Nghiên cứu và mô phỏng quá trình nạp của động cơ không trục khuỷu hai kỳ cỡ nhỏ sử dụng CFD và DPM

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Huỳnh Văn Lộc
Nguyễn Huỳnh Thi
Trương Hoà Hiệp

Tóm tắt

Bài báo này trình bày một mô phỏng số sử dụng động lực học chất lỏng (CFD: Computational Fluid Dynamics) và mô hình pha rời rạc (DPM: Discrete Phase Model) được thực hiện để kiểm tra và so sánh quá trình nạp diễn ra trong động cơ không trục khuỷu hai kỳ khi khởi động. Kết quả cho thấy mặc dù chênh lệch ± 3% nhưng hai mô hình cho thấy hiệu suất nạp với tốc độ 0,32m/s cao hơn 1,25m/s.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Tiểu sử của Tác giả

Huỳnh Văn Lộc

Khoa Kỹ thuật Công nghệ, Trường Đại học Tiền Giang

Nguyễn Huỳnh Thi

Khoa Kỹ thuật Công nghệ, Trường Đại học Tiền Giang

Trương Hoà Hiệp

Khoa Kỹ thuật Công nghệ, Trường Đại học Tiền Giang

Cách trích dẫn
Huỳnh Văn , L., Nguyễn Huỳnh, T., & Trương Hoà , H. (2022). Nghiên cứu và mô phỏng quá trình nạp của động cơ không trục khuỷu hai kỳ cỡ nhỏ sử dụng CFD và DPM. JSTGU, (12), 79–86. Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/117

Tài liệu tham khảo

  1. .J. Hansson and M. Leksell., “Performance of a Series Hybrid Electric Vehicle with a Free-Piston Energy Converter,” IEEE Xplore, 2007.
  2. .R. Mikalsen and A. P. Roskilly, “A review of free-piston engine history and applications,” Applied Thermal Engineering, vol. 27, pp. 2339- 2352, Oct 2007.
  3. .B. Jia, R. Mikalsen, A. Smallbone, and A. Paul Roskilly, “A study and comparison of frictional losses in free-piston engine and crankshaft engines,” Applied Thermal Engineering, 2018.
  4. .R. Mikalsen, A.P. Roskilly, The control of a free-piston engine generator. Part 1: Fundamental analyses, Appl. Energy 87 (2010) 1273–1280.
  5. .R. Mikalsen, A.P. Roskilly, The control of a free-piston engine generator. Part 2: Fig. 15. In-cylinder gas pressure and temperature of each combustion duration. C. Yuan, et al. Applied Thermal Engineering 173 (2020) 115201 10 Engine dynamics and piston motion control, Appl. Energy 87 (2010) 1281–1287.
  6. .B.R. Jia, Z.X. Zuo, H.H. Feng, G.H. Tian, A. Smallbone, A.P. Roskilly, Effect of closed-loop controlled resonance based mechanism to start free piston engine generator: simulation and test results, Appl. Energy 164 (2016) 532–539.
  7. .B.R. Jia, G.H. Tian, H.H. Feng, Z.X. Zuo, A.P. Roskilly, An experimental investigation into the starting process of free-piston engine generator, Appl. Energy 157 (2015) 798–804.
  8. .Goldsborough SS, Blarigan P V. Optimizing the scavenging system for a two-stroke cycle, free piston engine for high efficiency and low emission: A computational approach. SAE Paper 2003-01-0001, 2003.
  9. .A. Sofianopoulos, Y.C. Zhou, B. Lawler, S. Mamalis, Gas exchange processes of a small HCCI free piston engine - A computational study, Appl. Therm. Eng. 127 (2017) 1582–1597.
  10. .S. Goldsborough, P. Blarigan, Optimizing the scavenging system for a two-stroke cycle, free-piston engine for high efficiency and low emissions: a computational approach, SAE Paper, No.2003-01-0001, 2008.
  11. .C. Yuan, H. Ren, X. Jing, Comparison of the gas exchange of a loop scavenged freepiston engine alternator and the conventional engine, Appl. Therm. Eng. 127 (2017) 638–649.
  12. .Nguyen Ba Hung, Sung Jaewon, Ocktaeck Lim. (2017). A study of a scavenging process in a two-stroke free piston linear engine using CFD. 9th International Conference on Applied Energy (pp. 1354-1360). Cardiff, UK: Elsevier Ltd.
  13. .Grljuši´c, M.; Tolj, I.; Radica, G.; Sciubba, E. An Investigation of the Composition of the Flow in and out of a Two-Stroke Diesel Engine and Air Consumption Ratio. Energies 2017, 10, 1.
  14. .A. Vakhrushev, M. Wu, A. Ludwig, G. Nitzl, Y. Tang, & G. Hackl, “Verification of a Discrete Phase Model with Water-Particle Flow Experiments in a Tundish,” in 5th. Int. Conf. on Simulation; Modeling of Metall, Processes in Steelmaking (STEELSIM) (2013).

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả