Vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ đáp ứng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Nguyễn Ngọc Hoàng Trang

Tóm tắt

Phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn, được dùng ở nhiều nước, chỉ đạo những phương pháp giảng dạy, dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy tính tích cực của người dạy. Việc nghiên cứu và vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trên thế giới đã có từ rất lâu. Các nhà giáo dục đều nhấn mạnh đến việc học thông qua hành, chủ yếu dạy các em qua việc làm, dạy các em học bằng khám phá, bằng trải nghiệm chứ không phải qua lời giảng, giáo dục không phải là truyền đạt lý thuyết suông, trống rỗng, giáo điều.
Trong giáo dục mầm non, phương pháp dạy học tích cực không có nghĩa là gạt bỏ các phương pháp dạy học trước đây mà là sử dụng hợp lí và có hiệu quả các phương pháp dạy học truyền thống nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ nhằm mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Dựa vào các công trình nghiên cứu của các nhà giáo dục trên thế giới và các nhà giáo dục trong nước về các phương pháp dạy học tích cực, kết hợp với việc khảo sát thực trạng việc giáo viên vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong thực tiễn, tôi đề xuất một số biện pháp giúp giáo viên vận dụng một cách hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực vào tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ ở các trường mầm non tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Tiểu sử Tác giả

Nguyễn Ngọc Hoàng Trang

Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang

Cách trích dẫn
Nguyễn Ngọc Hoàng, T. (2023). Vận dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ đáp ứng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. JSTGU, (06). Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/197