Vận dụng kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ trong quá trình dạy học

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Võ Kim Nhạn
Đoàn Minh Nguyệt

Tóm tắt

Bài báo giới thiệu kết quả tổng hợp thông tin, nghiên cứu lý luận và phân tích vai trò của kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ trong hoạt động giảng dạy, phân tích một số tín hiệu của giao tiếp phi ngôn ngữ và thông điệp của chúng, ý nghĩa các tín hiệu của giao tiếp phi ngôn ngữ ở một số nền văn hóa khác nhau và cách vận dụng kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ từ bản thân, đồng nghiệp và sự phản hồi của sinh viên đối với giao tiếp phi ngôn ngữ trong hoạt động giảng dạy. Giảng viên cần phải nhận thức được tầm quan trọng của giao tiếp phi ngôn ngữ trong giảng dạy bởi một số lý do quan trọng sau đây. Thứ nhất là để tiếp thu tốt hơn các tín hiệu và thông điệp từ sinh viên và gửi tín hiệu tích cực củng cố hoạt động học tập của sinh viên. Thứ hai là để trở nên thuần thục hơn trong việc tránh các tín hiệu tiêu cực làm cản trở hoạt động học tập đó. Mục đích của bài viết nhằm áp dụng các tín hiệu của giao tiếp phi ngôn ngữ để củng cố, định hướng sinh viên bằng việc sử dụng những tín hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ như ánh mắt, nụ cười, biểu cảm trên gương mặt, cử chỉ, khoảng cách và trang phục trong hoạt động dạy học.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Tiểu sử của Tác giả

Võ Kim Nhạn

Khoa Kinh tế-Luật, Trường Đại học Tiền Giang

Đoàn Minh Nguyệt

Khoa Kinh tế-Luật, Trường Đại học Tiền Giang

Cách trích dẫn
Võ Kim, N., & Đoàn Minh, N. (2023). Vận dụng kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ trong quá trình dạy học. JSTGU, (08). Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/224

Tài liệu tham khảo

  1. Albert Mehrabian (2003). Nonverbal Communication Study. Institute of Judicial Studies.
  2. Allan & Barbaara Pease (1988). Body language. Sheldon Press London.
  3. Andersen, P. A., Hecht, M. L., Hoobler, G. D., & Smallwood, M. (2002). Nonverbal communication across cultures. In W. B. Gundykunst & B. Moody (Eds.), Handbook of International and Intercultural Communication. Thousand Oaks, CA: Sage.
  4. Carol Kinsey Goman (2004). The Nonverbal advantage. Oxford Editor.
  5. Ekman, P. (1982). Emotion in the Human Face, 2nd ed. Cambridge: Cambridge University Press.
  6. Goldman, E. (1994). As Others See Us. New York, NY: Routledge.
  7. Knapp, M. L., & Hall, J. A. (2002). Nonverbal Communication in Human Interaction. Crawfordsville, Thomson Learning.
  8. Webbink, P. (1986). The Power of Eyes. New York, NY: Springer Publishing.