Sáng tạo “mẫu” trong dạy học văn miêu tả ở tiểu học

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Lê Phạm Thị Thu Oanh

Tóm tắt

Những năm gần đây, giáo dục thế giới nói chung, giáo dục Việt Nam nói riêng đang phát triển theo hướng tiếp cận năng lực, phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học. Trong đó, việc hình thành năng lực sáng tạo được quan tâm ngay từ bậc tiểu học trong hầu hết tất cả môn học. Tuy nhiên, thực trạng học sinh học theo, “bắt chước” một cách máy móc, rập khuôn những bài học từ thầy cô, tài liệu tham khảo mà chúng ta hay gọi là “văn mẫu” đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong phân môn Tập làm văn, một phân môn được xem là tổng hợp những kiến thức, kĩ năng sử dụng tiếng Việt, mà qua đó, tính sáng tạo của học sinh có thể bộc lộ và phát huy. Làm thế nào để có thể sử dụng “văn mẫu” hiệu quả và tạo điều kiện để người học phát triển năng lực sáng tạo của mình, đặc biệt là trong dạy học Tập làm văn nói chung và văn miêu tả nói riêng là điều mà bài viết này muốn hướng tới.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Tiểu sử Tác giả

Lê Phạm Thị Thu Oanh

Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tiền Giang

Cách trích dẫn
Lê Phạm Thị Thu O. (2023). Sáng tạo “mẫu” trong dạy học văn miêu tả ở tiểu học. JSTGU, (08). Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/233

Tài liệu tham khảo

  1. Lê Ngọc Tường Khanh (2014). Dạy làm văn theo mẫu, nhìn từ tiểu học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, số 62.
  2. Lê Phương Nga (chủ biên) (2009). Giáo trình Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở Tiểu học, NXB Đại học Sư phạm.
  3. Lê Phương Nga (2013). Bảo đảm mục tiêu phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh…, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 58.
  4. L.X. Vưgốtxki (2002). Trí tưởng tượng và sáng tạo ở lứa tuổi thiếu nhi, NXB Văn hoá Dân tộc, Hà Nội.
  5. Tô Hoài (1960). Một số kinh nghiệm viết văn của tôi. NXB Văn học, Hà Nội.
  6. Nguyễn Huy Tú (2006). Tài năng, quan niệm, nhận dạng và đào tạo, NXB Giáo dục, Hà Nội.
  7. Nguyễn Trí (1996). Kỹ năng quan sát trong làm văn miêu tả ở tiểu học. Tạp chí Nghiên cứu giáo dục 9/1996, Hà Nội.
  8. Lê Xuân Mậu (2017). Các bài viết về Dạy Tập làm văn. Báo Giáo dục Tp. Hồ Chí Minh.
  9. https://tailieuhoctap.com/baivietkinangchogiangday/day-tap-lam-van.4j7uvq.html