HIỆU QUẢ CỦA CHẤT ĐIỀU HÒA SINH TRƯỞNG, ÁNH SÁNG LÊN SỰ RA RỄ IN VITRO VÀ THUẦN DƯỠNG CÂY HUỆ TRẮNG (POLIANTHES TUBEROSA L.)

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Lê Quý Vũ Vi
Nguyễn bảo Toàn

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện để xác định ảnh hưởng của chất điều hòa sinh trưởng và điều kiện ánh sáng lên sự ra rễ in vitro và khả năng thích nghi của huệ trắng (Polianthes tuberosa L.) trong giai đoạn thuần dưỡng. Nghiên cứu gồm 2 thí nghiệm: Thí nghiệm 1 nhằm xác định ảnh hưởng của NAA và atonik ở các nồng độ khác nhau trên giai đoạn ra rễ in vitro của cây huệ trắng trong điều kiện ánh sáng nhân tạo trong phòng tăng trưởng và ánh sáng tự nhiên trong nhà lưới; Thí nghiệm 2 nhằm xác định khả năng thích nghi của cây con trong giai đoạn thuần dưỡng. Kết quả thí nghiệm cho thấy, atonik ở nồng độ 2 ml/l và 4 ml/l kích thích ra rễ in vitro hiệu quả hơn NAA ở nồng độ 0,5 mg/l và 1 mg/l. Điều kiện ánh sáng tự nhiên (120 µmol.m-2.s-1) kích thích sự ra rễ in vitro hiệu quả hơn ánh sáng nhân tạo (50 µmol.m-2.s-1). Nghiệm thức atonik 2 ml/l kết hợp ánh sáng tự nhiên là thích hợp để tạo rễ in vitro. Trong giai đoạn thuần dưỡng, cây huệ trắng đã được nuôi cấy trong môi trường có atonik thích nghi tốt hơn so với cây đã được nuôi trong môi trường có NAA. Không có sự khác biệt về khả năng thích nghi giữa cây được nuôi cấy trong điều kiện ánh sáng nhân tạo và ánh sáng tự nhiên. Cây thích nghi tốt sau khi được nuôi cấy trong môi trường có atonik 2 ml/l và atonik 4 ml/l trong cả hai điều kiện ánh sáng.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Cách trích dẫn
Lê Quý Vũ, V., & Nguyễn Bảo, T. (2023). HIỆU QUẢ CỦA CHẤT ĐIỀU HÒA SINH TRƯỞNG, ÁNH SÁNG LÊN SỰ RA RỄ IN VITRO VÀ THUẦN DƯỠNG CÂY HUỆ TRẮNG (POLIANTHES TUBEROSA L.). JSTGU, (01). Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/66