MỘT GIẢI PHÁP KỸ THUẬT CHUYỂN ĐỔI MOTOR ĐIỆN ROTOR LỒNG SÓC SANG LÀM VIỆC Ở CHẾ ĐỘ MÁY PHÁT

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Nguyễn Quang Minh

Tóm tắt

Gần đây, máy phát điện cảm ứng kiểu rotor lồng sóc (Squirrel Cage Induction Generator - SCIG) được dùng khá phổ biến ở những vùng xa không có điện lưới quốc gia, khi việc tạo ra điện năng bằng máy phát là duy nhất từ tận dụng nguồn năng lượng gió, khí biogas, đặc biệt ở những công trình ngoài khơi, trên hàng chục nghìn tàu đánh bắt hải sản xa bờ.


Thông thường, máy SCIG được vận hành ở chế độ tải không đổi, khi đó điện áp và tần số ra sẽ ổn định. Nếu cách ly SCIG với một tải không cân bằng hoặc phi tuyến, lúc này điện áp trên các pha và dòng qua stator cũng sẽ mất cân bằng, đôi khi xuất hiện sóng hài bậc cao. Điều đó sẽ làm tăng tổn thất công suất, gây mất cân bằng nhiệt và tạo các moment rung động lên trục máy. Mất cân bằng dòng trên 3 pha và kết quả là xuất hiện dòng cảm ứng trên dây trung tính có liên quan đến mất mát công suất và tăng nhiệt trong máy. Nó cũng là nguyên nhân gây giảm tuổi thọ của thiết bị điện.


Trong phạm vi nghiên cứu, tác giả đã sử dụng các IGBT (Transistor có cực điều khiển cách ly) điều khiển bằng vi xử lý để kiểm soát cường độ dòng trên các pha, thông qua bộ biến đổi nguồn áp mắc song song (phương pháp này còn gọi là bù tĩnh), nhằm tăng công suất phản kháng của máy phát để duy trì điện áp dưới sự thay đổi không cân bằng của tải. Hơn nữa, nó còn loại bỏ các sóng hài.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Tiểu sử Tác giả

Nguyễn Quang Minh

Khoa Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang

Cách trích dẫn
Nguyễn Quang, M. (2023). MỘT GIẢI PHÁP KỸ THUẬT CHUYỂN ĐỔI MOTOR ĐIỆN ROTOR LỒNG SÓC SANG LÀM VIỆC Ở CHẾ ĐỘ MÁY PHÁT. JSTGU, (05). Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/174