Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về đạo đức kinh doanh của sinh viên Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Phan Thị Cẩm Hồng
Đào Thanh Nhàn

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về đạo đức kinh doanh của sinh viên Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang. Bằng phương pháp đánh giá độ tin cậy của thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và phân tích hồi quy tuyến tính bội để kiểm định mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 04 yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về đạo đức kinh doanh của sinh viên Khoa Kinh tế - Luật được sắp xếp theo thứ tự tác động giảm dần như sau: (1) Quy định của Nhà nước và Pháp luật; (2) Kiến thức nền về đạo đức kinh doanh; (3) Tình huống về đạo đức kinh doanh; (4) Môi trường đạo đức của doanh nghiệp. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất các giải pháp giúp sinh viên Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang nâng cao nhận thức đúng đắn về đạo đức kinh doanh.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Tiểu sử của Tác giả

Phan Thị Cẩm Hồng

Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang

Đào Thanh Nhàn

Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang

Cách trích dẫn
Phan Thị Cẩm , H., & Đào Thanh, N. (2022). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về đạo đức kinh doanh của sinh viên Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang. JSTGU, (13), 75–88. Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/104

Tài liệu tham khảo

  1. .Bộ lao động - Thương binh và Xã hội (2022). Thông báo 843/2022/TB-LĐTBXH ban hành Thông báo tình hình tai nạn lao động năm 202, Hà Nội.
  2. .https://thuonghieucongluan.com.vn/cuc-an-toan-thuc-pham-cong-bo-danh-sach-cac-dn-vi-pham-attp-a65405.html
  3. .https://suckhoedoisong.vn/danh-sach-6-cong-ty-vi-pham-an-toan-thuc-pham-vua-bi-phat-360-trieu-dong-16922061816205365.htm
  4. .https://tuoitre.vn/asanzo-co-dau-hieu-gia-mao-xuat-xu-va-lua-doi-nguoi-tieu-dung-20191028100427792.htm
  5. .Hunt, S.D. and Vitell, S.J. (1986). “A general theory of marketing ethics, Journal of Macromarketing”, 6(1), pp.5-16.
  6. .Trevino, L.K. and Nelson, K.A. (1999). Managing business ethics: straight talk about how to do it right, John Wiley&Sons, Inc., New York, NY:USA.
  7. .Pallavi, Arun Kaushal (2017). “Business Student Perception Towards Ethics: An Exploratory Study”, International Jourmal of Business Ethichs in Developing Ecomies.
  8. .Mai Thị Quỳnh Như (2019). “Các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về đạo đức nghề nghiệp của sinh viên ngành kế toán tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, Đại học Duy Tân.
  9. .Linda K. Lau, Brandon Caracciolo, Stephanie Roddenberry, Abbie Scroggins (2012). “College students' perception of ethics”, Journal of Academic and Business Ethics.
  10. .Nguyễn Thị Phượng và Trần Thị Diễm Thúy (2020). “Thực trạng nhận thức về đạo đức kinh doanh của sinh viên Khoa Kinh tế Trường Đại học An Giang – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh”, Tạp chí Công Thương.
  11. .Nguyễn Mạnh Quân (2012). Đạo đức kinh doanh và văn hóa công ty, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc Dân, Hà Nội.
  12. .Châu Thị Lệ Duyên (2012). “Thực trạng nhận thức đạo đức kinh doanh của sinh viên chuyên ngành kinh tế tại Khoa Kinh tế & Quản trị kinh doanh Trường Đại học Cần Thơ”, Tạp chí khoa học 2012:21a 190-197.
  13. .Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 1, Nhà xuất bản Hồng Đức.
  14. .Yamane, T. (1967). Statistics: An introductory analysis (2nd ed.). New York: Harper and Row