ẢNH HƯỞNG CỦA ETHINYL ESTRADIOL BỔ SUNG VÀO THỨC ĂN LÊN SỰ TĂNG TRƯỞNG, TỶ LỆ SỐNG VÀ TỶ LỆ CÁI HÓA ẾCH THÁI LAN (Rana tigerina)

##plugins.themes.academic_pro.article.main##

Bùi Văn Mướp

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm tìm ra liều lượng hormone ethinyl estradiol (EE) thích hợp bổ sung vào thức ăn để nâng cao tỷ lệ sống của ếch giống và cho ra tỷ lệ ếch cái cao nhất. Nòng nọc (ấu trùng ếch) sau khi tiêu hết noãn hoàng được cho ăn thức ăn có bổ sung hormone EE liên tục trong 30 ngày với các liều lượng 40, 60, 80 và 100mg EE/kg thức ăn. Ếch giống được tiếp tục nuôi đến 60 ngày tuổi nhằm xác định các chỉ tiêu về tăng trưởng, tỷ lệ sống và tỷ lệ chuyển giới tính trên ếch. Kết quả cho thấy rằng nghiệm thức bổ sung 80mg EE kg thức ăn cho tỷ lệ ếch cái cao nhất (87,50%); khối lượng cuối (Wf), tăng trưởng khối lượng (WG), tăng trưởng khối lượng theo ngày (DWG) cũng cao nhất so với các nghiệm thức khác, cụ thể là Wf = 67,10g, WG = 67,04g, DWG = 1,20g/ngày. Tỷ lệ sống của ếch khác biệt có ý nghĩa (p<0,05) giữa các nghiệm thức có bổ sung hormone (34,25 - 38,25%) và nghiệm thức đối chứng (30,12%); khác biệt không có ý nghĩa (p>0,05) giữa nghiệm thức bổ sung 60mg EE/ kg thức ăn và nghiệm thức bổ sung 80 mg EE/ kg thức ăn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung EE vào thức ăn làm tăng tỷ lệ sống của ếch giống và khi bổ sung EE vào thức ăn với nồng độ từ 60-80mg EE/kg trong giai đoạn ương ếch giống làm tăng tỷ lệ ếch cái trong đàn.

##plugins.themes.academic_pro.article.details##

Tiểu sử Tác giả

Bùi Văn Mướp

Giảng viên, Khoa NN&CNTP, Trường Đại học Tiền Giang

Cách trích dẫn
Bùi Văn, M. (2023). ẢNH HƯỞNG CỦA ETHINYL ESTRADIOL BỔ SUNG VÀO THỨC ĂN LÊN SỰ TĂNG TRƯỞNG, TỶ LỆ SỐNG VÀ TỶ LỆ CÁI HÓA ẾCH THÁI LAN (Rana tigerina). JSTGU, (05). Truy vấn từ http://js.tgu.edu.vn/index.php/tckh/article/view/165